รูปแบบการบริหารสถานศึกษา “MSW 3QMODEL”
รูปแบบการบริหารสถานศึกษา MSW 3Q Model ของโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๓ ฉะเชิงเทรา โดยการน้อมนำ พระราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจึงได้กำหนดคำนิยามของ “MSW 3Q MODEL” ดังนี้
M :Morality การสร้างคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม
S : Skill & Competency ส่งเสริมด้านทักษะและสมรรถนะที่จำเป็น
W : Teamwork เน้นการมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม
3 Q
Q1:Quality of Student ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
Q2:Quality of Teacher ครูจัดการศึกษาที่หลากหลาย มุ่งพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน
Q3:Quality of Leader ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่สากล
วงจรคุณภาพ PDCA หมายถึง การใช้วงจรคุณภาพเข้ามาในการบริหารจัดการซึ่งรวมถึงการควบคุมคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
P: Plan หมายถึง การวางแผน
D: Do หมายถึง การลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน
C: Check หมายถึง การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน
A: Act หมายถึง การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา
ADDIE Model
1. Analysis (การวิเคราะห์)
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : กำหนดเป้าหมาย (Target / Goal) เช่น ความรู้ ทักษะ หรือพฤติกรรมในการทำงานที่ต้องการพัฒนา ระดับของการเรียนรู้ที่ต้องการ
2. Design (การออกแบบ)
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ การวัด ติดตาม ประเมินผล และแผนการสอน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. Development (การพัฒนา)
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : สร้างชั้นเรียนทดลอง
4. Implement (การดำเนินการ)
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ดำเนินการเรียนรู้ตามกระบวนการที่ออกแบบไว้
5. Evaluation (การประเมินผล)
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ประเมินผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
PLC: Professional Learning Community (ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ)
หมายถึง การทำงานร่วมกันเป็นทีม เรียนรู้ที่ครูเป็นผู้นำร่วมกัน ผู้บริหารเป็นผู้ดูแลสนับสนุน ทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพสู่คุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนเป็นสำคัญ
AAR: After Action Review (การทบทวนหลังการทำงาน) หมายถึง การทบทวนหรือกระบวนการสะท้อนของการทำงานเป็นทีม เพื่อวิเคราะห์ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เพื่อนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) : ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง หมายถึง การแสดงออกถึงพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๓ ฉะเชิงเทรา ในการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถคิดและตัดสินใจด้วยตนเอง สร้างความผูกพันต่อองค์กร มีวิสัยทัศน์กว้างไกล สามารถกระตุ้นการคิดสร้างสรรค์หาทางเลือกหรือวิธีการใหม่ ๆ การแก้ปัญหาในการทำงาน สามารถเผชิญปัญหา และคุณลักษณะที่เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 5 คุณลักษณะ ได้แก่
1) การวางแผนกลยุทธ์
2) การสร้างวิสัยทัศน์และกำหนดเป้าหมาย
3) การสร้างความสัมพันธ์บุคลากร
4) การสื่อสาร และ
5) การทำงานเป็นทีม
พระราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10
การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน
1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
1. ความรู้ความเข้าใจต่อชาติบ้านเมือง
2. ยึดมั่นในศาสนา
3. มั่นคงในสถาบันกษัตริย์
4. มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและ ชุมชนของตน
2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม
1. รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด – ชอบ / ชั่ว – ดี
2. ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม
3. ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว
4. ช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
3. มีงานทำ - มีอาชีพ
1. การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัวหรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชน รักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ
2. การฝึกฝนอมรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด
3. ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตร มีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตนเอง และครอบครัว
4. เป็นพลเมืองที่ดี
1. การเป็นพลเมืองดี เป็นหน้าที่ของทุกคน
2. ครอบครัว - สถานศึกษาและสถาน ประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่ เป็นพลเมืองดี
3. การเป็นพลเมืองดี คือ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” เช่นงานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ งานสาธารณกุศลให้ทำด้วย ความมีน้ำใจ และความเอื้ออาทร
|