รูปแบบการบริหารโรงเรียน
รูปแบบการบริหารโรงเรียน MSW 3Q Model

รูปแบบการบริหารสถานศึกษา MSW 3QMODEL

รูปแบบการบริหารสถานศึกษา MSW 3Q Model ของโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๓ ฉะเชิงเทรา โดยการน้อมนำ      พระราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจึงได้กำหนดคำนิยามของ MSW 3Q MODEL” ดังนี้
 

M :Morality การสร้างคนดีมีคุณธรร จริยธรรม

S  : Skill & Competency ส่งเสริมด้านทักษะและสมรรถนะที่จำเป็น

W Teamwork  เน้นการมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม

3 Q

    Q1:Quality of Student ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

    Q2:Quality of Teacher ครูจัดการศึกษาที่หลากหลาย มุ่งพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน

    Q3:Quality of Leader ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่สากล

วงจรคุณภาพ PDCA หมายถึง การใช้วงจรคุณภาพเข้ามาในการบริหารจัดการซึ่งรวมถึงการควบคุมคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย

PPlan หมายถึง การวางแผน

DDo หมายถึง การลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน

CCheck หมายถึง การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน

AAct หมายถึง การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา
 


ADDIE Model 

1. Analysis (การวิเคราะห์)

การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : กำหนดเป้าหมาย (Target / Goal) เช่น ความรู้ ทักษะ หรือพฤติกรรมในการทำงานที่ต้องการพัฒนา ระดับของการเรียนรู้ที่ต้องการ

2.   Design (การออกแบบ)

การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ การวัด ติดตาม ประเมินผล และแผนการสอน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

3.   Development (การพัฒนา)

การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : สร้างชั้นเรียนทดลอง

4.   Implement (การดำเนินการ)

การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ดำเนินการเรียนรู้ตามกระบวนการที่ออกแบบไว้

5.   Evaluation (การประเมินผล)

 

การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ประเมินผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

PLCProfessional Learning Community (ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ)

หมายถึง การทำงานร่วมกันเป็นทีม เรียนรู้ที่ครูเป็นผู้นำร่วมกัน ผู้บริหารเป็นผู้ดูแลสนับสนุน ทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพสู่คุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนเป็นสำคัญ

AARAfter Action Review (การทบทวนหลังการทำงาน) หมายถึง การทบทวนหรือกระบวนการสะท้อนของการทำงานเป็นทีม เพื่อวิเคราะห์ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เพื่อนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง หมายถึง การแสดงออกถึงพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๓ ฉะเชิงเทรา ในการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถคิดและตัดสินใจด้วยตนเอง สร้างความผูกพันต่อองค์กร มีวิสัยทัศน์กว้างไกล สามารถกระตุ้นการคิดสร้างสรรค์หาทางเลือกหรือวิธีการใหม่ ๆ การแก้ปัญหาในการทำงาน สามารถเผชิญปัญหา และคุณลักษณะที่เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย คุณลักษณะ ได้แก่

1) การวางแผนกลยุทธ์ 

2) การสร้างวิสัยทัศน์และกำหนดเป้าหมาย 

3) การสร้างความสัมพันธ์บุคลากร 

4) การสื่อสาร และ 

5) การทำงานเป็นทีม

พระราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10

การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน

1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 

1. ความรู้ความเข้าใจต่อชาติบ้านเมือง

2. ยึดมั่นในศาสนา

3. มั่นคงในสถาบันกษัตริย์

4. มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและ ชุมชนของตน

2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม

1. รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด – ชอบ / ชั่ว – ดี

2. ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม

3. ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว

4. ช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง

3. มีงานทำ - มีอาชีพ 

1. การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัวหรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชน รักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ

2. การฝึกฝนอมรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด

3. ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตร มีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตนเอง และครอบครัว

4. เป็นพลเมืองที่ดี 

1. การเป็นพลเมืองดี เป็นหน้าที่ของทุกคน

2. ครอบครัว - สถานศึกษาและสถาน ประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่ เป็นพลเมืองดี

3. การเป็นพลเมืองดี คือ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” เช่นงานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ งานสาธารณกุศลให้ทำด้วย ความมีน้ำใจ และความเอื้ออาทร